Trang chủ » Tư liệu chuyên môn
Tài liệu

Bài tập 3 (giúp trẻ khiếm thính nghe - nói - hiểu khi mới đeo máy trợ thính hoặc cấy ốc tai điện tử


Mặc dù bạn có thể chơi đùa với bé hàng ngày, nhưng bé sẽ học ngôn ngữ tốt nhất nếu bạn ghép nó với công việc nhà hàng ngày. Bé cần rất nhiều sự lặp lại của ngôn ngữ trong những hoạt động có ý nghĩa để có thể hiểu được. Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi phải lăp lại mọi thứ hàng trăm lần; thế nhưng, nếu không có hành động này, tốc độ học của con bạn sẽ trở nên chậm hơn. Nói, nói, nói, nói cả ngày, nói mỗi ngày, và tiếp tục nói thêm nữa....

Bài tập 2 (giúp trẻ khiếm thính nghe - nói - hiểu khi mới đeo máy trợ thính hoặc cấy ốc tai điện tử


Với trẻ nhỏ, các bé nhớ âm thanh đặc trưng cho vật hơn là nhớ các từ; ví dụ: khi hỏi bé “con gâu gâu đâu?”, bé có thể chỉ đúng hình ảnh con chó nhưng khi hỏi bé “con chó đâu?” thì bé lại không chỉ được; Chính vì vậy, để giúp trẻ hiểu từ, trước tiên bạn hãy gắn âm thanh đặc trưng với vật; âm thanh đặc trưng này người ta còn gọi là âm thanh học lắng nghe. Ta có thể qui ước các âm thanh học lắng nghe hay còn gọi là âm thanh đặc trưng đó như sau: gâu gâu – con chó, meomeo – con mèo, ò ó o – gà trống, cục tác – gà mái; chiếp chiếp – gà con, ụt ịt – con lợn, ùm bò – con bò, be..e – con dê, khịt khịt – con khỉ, gừm – con hổ, ộp ộp – con ếch, tích tắc – đồng hồ, reng reng – cái chuông, bim bim – ô tô, ù ù – máy bay, zìn zìn – xe máy, măm măm – ăn, ực ực – uống nước, khò khò – ngủ….

Bài tập 1 (giúp trẻ khiếm thính học nghe - nói - hiểu khi mới đeo máy trợ thính hoặc cấy ốc tai


Mặc dù tiếng động có thể lọt vào tai trẻ khiếm thính khi đeo máy nhưng trẻ chưa có khái niệm “nghe” nên không phải cứ đeo máy vào là nghe được. Vì vậy, cần tập luyện cho trẻ biết “nghe” (chú ý lắng nghe) và "nghe được gì" (hiểu). Sau đây là bài tập nhằm giúp bé mới đeo máy trợ thính hoặc cấy ốc tai điện tử học nghe và hiểu âm thanh lời nói